'Yếu điểm' và 'điểm yếu' của thương mại điện tử Việt Nam

Với sự hình thành và phát triển mạnh trong vòng hơn 10 năm qua, thương mại điện tử Việt Nam hiện đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới đánh giá là một nền tảng tốt và thị trường thuận lợi để mở rộng.

Tuy nhiên theo ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương thì hiện nay, vấn đề hiện nay là chỉ có khoảng hơn 60% tổng số các doanh nghiệp trong nước là có website đang hoạt động, và chỉ hơn 50% trong số những website này là có tích hợp chức năng thanh toán trực tuyến (e-commerce).

Theo ông Linh, các doanh nhân vốn là những người chỉ mạnh về kinh doanh, bán hàng, còn hiểu biết về công nghệ để xây dựng cho doanh nghiệp mình một website thương mại điện tử hoạt động tốt có thể nói hầu như là... không có.


Đó chính là điểm yếu làm mất đi sức cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như khả năng tiếp cận và phục vụ khách hàng sẽ bị giảm đi rất nhiều. Và đó cũng là lý do mà các doanh nghiệp cần có một giải pháp tối ưu để tạo ra một website thương mại điện tử hoạt động tốc độ, chính xác và an toàn, giúp doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong thời đại công nghệ số như hiện nay.

Theo báo cáo của eMarketer, năm 2015 được dự đoán sẽ là một năm “bùng nổ” của thương mại điện tử tại Việt Nam, với lợi nhuận ước tính cho tổng số hàng hóa trực tuyến lên tới 4 tỷ USD.


Trong 6 tháng đầu năm 2015 đã xuất hiện nhiều cái tên mới trong mảng cung cấp giải pháp thương mại điện tử và gần đây nhất là BizStore. Họ nhanh chóng giới thiệu và mang đến cho cộng đồng người dùng nhiều tiện ích cho việc kinh doanh hơn là đơn thuần chỉ xây dựng cho một website. Và điều này cũng có nghĩa là cuộc cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ ngày càng khốc liệt hơn; việc phân định phân khúc thị trường cũng sẽ rõ nét hơn; về phía người dùng thì họ có nhiều sự lựa chọn nhà cung cấp phù hợp với nhu cầu của mình hơn.


Từ đầu năm 2015 đến nay, với sự góp mặt của nhiều nhà cung cấp giải pháp thương mại điện tử, chúng ta có thể tin vào nhận định của các chuyên gia về tiềm năng và đã bắt đầu cho thấy sự bùng nổ thực sự thị trường này tại Việt Nam.

 

Tin mới đăng

Tin gần đây